Eye of The Needle
จากบทประพันธ์ของ เคน ฟอลเลต
บทนำ
เมื่อต้นปี 1944 หน่วยสืบราชการลับเยอรมันได้รับรายงานข่าวว่า ได้มีการจัดตั้งกองกำลังทหารทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ เครื่องบินลาดตระเวณได้บินถ่ายภาพเรือนพักทหาร สนามบิน และเรือรับที่เมืองวอช มีผู้เห็นพลเอก จอร์จ เอส.แพตตัน สวมกางเกงขี่ม้าสีชมพู ออกวิ่งกับบลูด๊อก ทหารหน่วยต่างๆ ใช้วิทยุสื่อสารติดต่อกันในบริเวณดังกล่าว สายลับเยอรมันในอังกฤษยืนยันว่า ข่าวที่ได้รับเป็นเรื่องจริง
อันที่จริง อังกฤษไม่ได้จัดตั้งกองกำลังทหารขึ้นแต่อย่างใด เรือรบที่เห็นในภาพถ่ายทางอากาศ เป็นเพียงเรือรับที่สร้างขึ้นเพื่อตบตา เรือนพักทหารก็ไม่ต่างไปจากเรือนพักที่ใช้สำหรับถ่ายทำภาพยนต์ พลเอก แพตตัน ไม่มีทหารภายใต้บังคับบัญชาแม้แต่คนเดียว การติดต่อสื่อสารทางวิทยุไม่มีความสำคัญ และ สายลับ ที่ยืนยันข่าวก็เป็นสายลับสองหน้า
วัตถุประสงค์ในการกระทำดังกล่าว ก็เพื่อที่จะลวงข้าศึกว่า อังกฤษเตรียมการยกพลขึ้นบกที่คาเล่ส์ แต่ที่แท้จริงอังกฤษเตรียมการจะบุกที่นอร์มังดี
แผนลวงข้าศึกที่ว่านี้ กว้างขวาง จนแทบไม่น่าเชื่อ คนเกี่ยวข้องกับแผนการณ์ที่ว่านี้มีจำนวนหลายพันคน ถ้าสายลับของฮิตเลอร์ไม่รู้อุบายก็นับว่าเป็นเรื่องอัศจรรย์
ปัญหาก็คือเยอรมันมีสายลับจริงหรือเปล่า ในขณะที่ประชาชนเชื่อว่ามีแนวที่ห้าอยู่ในอังกฤษจำนวนมาก แต่หลังจากที่ได้ประกาศสงครามแล้วมีข่าวว่า ระยะเทศกาลคริสต์มาส 1939 ฝ่ายสืบราชการลับของอังกฤษ คือ เอ็ม ไอ 5 ได้จับกุมสายลับเป็นจำนวนมาก และความจริงก็คือ มีสายลับเยอรมันในอังกฤษไม่กี่คน และถูกเอ็มไอ5 จับกุมได้เกือบหมด
แต่สำหรับการสืบหาข่าวในเรื่องนี้ ใช้สายลับเพียงคนเดียวก็พอ
เป็นที่ทราบกันว่า ฝ่ายเยอรมันทราบความเคลื่อนไหว ที อีส แองเกลีย และต้องการรู้ความจริงในเรื่องที่สงสัย นั่นเป็นความจริงจากประวัติศาสตร์ แต่สำหรับหนังสือเรื่องนี้เป็นเพียงเรื่องที่ประพันธ์ขึ้น ที่ยังเชื่อกันอยู่ก็คือ บางคนคิดว่าเรื่องนี้อาจเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 comments: